lá cải

Đúng ra mình trồng củ cải. Trên bao bì dựng hột giống có in hình củ cải trắng nõn nà bắt thèm, lại ghi rõ là thu hoạch trong vòng 40-50 ngày sau khi gieo trồng, củ dài 20cm. Ở xứ này mình chỉ ở tạm, thấy sau nhà thuê có một mảnh vườn rau, hỏi ra biết là vườn cộng đồng (đất là tài sản của trường Davidson) do các giáo sư bày ra được 2 năm (hưởng ứng phong trào ăn cây nhà lá vườn). Lúc đó cà chua sắp tàn. Người ta nhổ bỏ mấy cây cà chua, chia cho mình khoảnh đất chừng một thước vuông, vì thấy mình ngưỡng mộ mảnh vườn rau quá đáng. Với lại, khai trường rồi, các giáo sư bận quá, chỉ còn mỗi ông Don còn ra vườn tưới cây.
Mình trồng rau muống và củ cải, lúc đó cuối tháng tám, trời còn nóng ấm, rau muống nảy mầm rồi mọc vù vù, nhưng được một gang tay thì khựng lại, vì ban ngày tuy vẫn ấm, nhưng ban đêm nhiệt độ xuống thấp, có bữa sáng sớm mình ra vườn thấy sương khuya khiến lá rau giập hết. Củ cải thì không sợ lạnh, mà hình như càng lạnh nó càng mọc tợn, lá mọc cao 4-5 tấc, lấp cả rau muống. Tính đến nay đã gần 50 ngày, bèn thu hoạch củ cải như hướng dẫn trên bao bì. Đây là một cây củ cải điển hình, coi như chụp hình đại diện cho cả vườn.

Kể ra mỗi củ cũng to hơn ngón tay cái của mình một tí, mùi củ cải hăng hăng chánh hiệu, đem nấu với xương gà làm nước lèo cũng ... ngon.
Còn đống lá cải làm gì? Ở nhà mình thì mình bỏ vô đống compost, nó sẽ trở thành phân để mùa sau bón cây khác, không phí phạm gì cả. Nhưng ở đây chẳng thấy người ta làm compost. Với lại thấy lá cải xanh mởn tươi rói mà bỏ đi không đành lòng. Bèn hỏi em mình coi lá cải có ... độc không, nó học về Sinh vật, nó nói không, lá cải ăn được, chỉ có điều không ngon nên người ta không ăn. Mình tiếc của (và công trồng) bèn đem ra ăn đại: lá non trộn với dưa, cà, lettuce làm salad, lá không còn non thì đem xào tỏi và nấu canh thịt heo. Trời, món nào cũng ngon hết xẩy! Ăn hết còn thấy thèm! Nhưng hình như thứ này làm lợi tiểu. Không biết rồi sau này có bị ... bại thận vì tiểu nhiều không!
A hà, phen này về Bellingham ta lại trồng củ cải, không ra củ thì ta ăn lá!

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vượt qua cơn sốc

Ma không chồng

2222