Sherlock Holmes: Khôn hơn, lanh hơn, mạnh hơn
Sherlock Holmes thuộc loại nhân vật hư cấu sống dai
hơn người thật và ngày càng to lớn hơn nguyên mẫu được tác giả sáng tạo. Sinh
thời nhà văn Anh Arthur Conan Doyle (1859-1930)
viết tổng cộng chỉ hơn năm mươi truyện ngắn và bốn truyện dài về tay thám tử
tài ba có trí thông minh siêu việt tên là Sherlock Holmes, thế nhưng từ đó đến
nay người ta đã làm hơn 200 phim truyện
và vô số phim truyền hình khai thác từ nhân vật lừng danh này. Tất nhiên người
ta không thể đơn giản nhai đi nhai lại nguyên tác . Nhiều thế hệ tác giả kịch bản đã không ngừng vẽ rắn thêm
chân. Chẳng hạn trong phim Tuổi trẻ
Sherlock Holmes sản xuất trong thập
niên 1980 rất nổi tiếng ở Mỹ, kể chuyện học hành quậy phá và phiêu lưu của
Sherlock thưở là học sinh một trường nội trú ở Anh. Phim này chỉ có tên nhân vật
là thuộc bản quyền của Doyle.
Mặc dù không nổi tiếng bằng Frankenstein và Dracula,
nhưng Sherlock Holmes đã vượt ra giới hạn nhân vật tiểu thuyết để trở thành huyền
thoại / truyền thuyết dân gian. Sherlock
Holmes trở thành đại diện cho một thứ lớn hơn và căn cơ hơn nhân vật
thám tử thông minh trong một loạt truyện trinh thám do Doyle sáng tạo:
trở thành nguyên mẫu điển hình của một người điều tra xuất sắc dùng trí thông
minh sắc sảo để phá án. Kỳ phùng địch thủ của ông là những kẻ thông minh ngang ngữa, nhưng lại dùng trí
tuệ để vi phạm luật pháp. Vì vậy những
câu chuyện Sherlock Holmes thường là những
cuộc đấu trí thú vị, đào sâu mối quan hệ
giữa trí tuệ và đạo đức, đặt vấn đề “lương tâm” trong trật tự xã hội, để “thiện
thắng ác”, được sự tán thưởng của công chúng tử tế.
Một thoáng liếc qua bối cảnh xã hội những câu chuyện
Sherlock Holmes có thể giúp việc thưởng
thức
tác phẩm. Arthur Conan Doyle sống và viết vào thời nữ
hoàng Victoria trị vì nước Anh, một thời thịnh trị được sử gia gọi là thời đại Victoria. Thời đó cuộc cách mạng kỷ nghệ bắt đầu ở Anh
và những thành tựu nhanh chóng thay đổi suy nghĩ và lối sống con người; kiến trúc, văn học, nghệ thuật, giáo dục đều
phát triển ngoạn mục; xã hội gia tăng
nhu cầu hưởng thụ, chuộng sự “sang trọng”, “trí thức”. Mặt khác, dân số tăng
nhanh, cách biệt giữa các tầng lớp dân chúng ngày càng lớn, người nghèo chen
chúc trong những khu nhà ổ chuột , trẻ em lao động vất vả, đỉ điếm nhan nhản,
trộm cắp như rươi, kẻ giết người hàng loạt nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Sự
cách biệt, tương phản của xã hội này được phản ảnh trong tác phẩm của
hai nhà văn tiêu biểu cho thời này là Charles Dickens, William Makepeace
Thackeray.
Arthur Conam
Doyle cũng là nhà văn nổi tiếng đương thời, nhưng không chú trọng phản ảnh và
phê phán hiện thực như Dickens và Thackeray. Tác phẩm của Doyle mở đường cho một
thể loại văn học mới: truyện trinh thám, mà nhiều nhà phê bình văn học xếp vào
loại văn học giải trí, hay văn học đại chúng. Người khó tánh không chịu xếp Doyle ngang
hàng với Dickens và Thackeray. Ngày nay,
trong khi tác phẩm của Dickens và Thackeray được đọc ở trường học thì tác phẩm
của Doyle chiếm lĩnh sân khấu, ti vi, điện ảnh, và Sherlock Holmes nổi tiếng khắp
Đông Tây Nam Bắc suốt cả thế kỷ nay và không ngừng được sáng tạo lại. Mới đây
nhứt là phim Sherlock Holmes: A Game of
Shadows (đã chiếu ở các rạp thành phố HCM với tựa Sherlock Holmes và trò chơi của bóng đêm).
Trong phim mới này có đủ thứ không hoàn toàn ăn nhập
với nhau: các nhân vật chính nói năng ăn mặc kiểu Victoria, mà có nhà phẫu thuật
đồ nhựa có thể thay đổi hoàn toàn hình dạng con người, lại có những doanh nhân
sản xuất vũ khí Đức, và có cả những dân hát rong tụ tập ở ngoại ô Paris, lẫn
quí ngài đại sứ đến từ triều đình các nước châu Âu. Tuy nhiên tất cả đều được
gài vô cuộc đọ sức giữa hai trí tuệ siêu việt là Sherlock Holmes và giáo sư
Moriarty, được coi là tội phạm cực kỳ thông minh ở Âu châu vào cuối thế kỷ thứ
mười chín. Với giàn diễn viên ăn khách
Anh và Mỹ, phim nhắm vào khán giả trẻ, cỡ tuổi
trung học, đạo diễn đẩy tốc độ
phim nhanh, giữ được độ căng thẳng, xài
nhiều phù phép kỷ thuật, và có đủ những màn đánh đấm, nổ tung, chết người.
Sherlock Holmes trong sách của Doyle có biết một thứ
võ thuật Nhựt bổn mà ông gọi là “baritsu”, không hiểu là võ gì, còn Sherlock
trong phim, do Robert Downey Jr. đóng,
thì chơi nhuần nhuyễn võ thuật của phim Hồng Kông, gia vị bằng kiểu ứng phó nhanh nhạy sắc cạnh như điệp
viên James Bond. Tận dụng kỷ thuật của cả ba lĩnh vực phim hành động, gián điệp,
và trinh thám, những nhà sản xuất cũng ráng giữ được tính chất cốt lõi của thương
hiệu Sherlock Holmes: hơn thua bằng trò đấu trí, bắt đầu từ những chi tiết tầm thường nhứt phăng ra những vấn đề lớn lao, dùng trí tuệ phi
thường giải quyết vấn đề cực kỳ bí ẩn phức tạp, để cứu vãn trật tự thế giới.
Sherlock trong phim giống nhân vật phim
hành động cậy nhờ nắm đấm hơn một quí ông
Ăng lê chững chạc đường hoàng của
thế kỷ mười chín. Mà có thể ý đồ của nhà sản xuất là tân tạo hình ảnh Sherlock Holmes như một anh hùng
hành động thế kỷ hai mươi mốt.
Trong buổi chiếu phim cuối tuần mà đa số khán giả tuổi
dưới hai mươi, ai bận tâm đến hiện thực xã hội đầy bi hài kịch thời kỷ nghệ hóa
và phát triển? Ai bỏ tiền và thì giờ để nghiền ngẫm những cuốn sách như Hội chợ phù hoa của Thackeray
hay Câu chuyện hai thành phố của
Dickens? Ngay cả Sherlock Holmes của Doyle cũng không chắc tồn tại nếu không
thay đổi: trong bộ phim mới này, để chinh phục khán giả trẻ, Sherlock Holmes không
chỉ thông minh hơn, mà phải khôn hơn,
lanh hơn, mạnh hơn (không kể trẻ hơn và đẹp trai hơn) đối thủ.