Trẻ hóa lại đầu óc

 



Cuốn sách Sucessful Aging, Lão hóa thành công, Già thành đạt, hay Già ngon, tác giả Daniel J. Levitin, một nhà tâm lý học thần kinh và thần kinh học, dành khoảng 100 / 558 trang liệt kê các công trình đã được in ấn mà ông tham khảo để viết quyển sách này. Trừ đi các từ mục, lời ngợi khen, lời giới thiệu, lời tri ân, lới quí tặng, vân vân, cũng còn gần 400 trang viết chuyện người ta ai cũng vậy, nếu không chết yểu thì ắt già đi, và mỗi người già đi một kiểu. Ông Levitin này bằng tuổi tôi, sanh năm 1957, chính xác thì ổng nhỏ hơn tôi vài tháng, nhưng không quan trọng. Điều này có nghĩa là ổng đã chăm chỉ làm việc ở tuổi 60 để có sách xuất bản năm 2020, Còn tôi từ sinh nhật thứ 60 đã tuyên bố mình sống vậy đủ rồi, tự cho mình nghỉ hưu, rảnh rỗi viết hồi ký chơi. Nhưng hồi tưởng quá khứ đúng là hại sức khỏe. Ký ức không vui, và không thay đổi được, khiến mình trầm cảm. Ngồi viết khiến mình ít vận động, sức khỏe thêm suy, ít có những thực hành lành mạnh. Những hạn chế tiếp xúc thời mắc dịch khiến lối sống của mình cũng bớt phong phú, những vòng kết nối bạn bè, bà con hẹp dần. Những người bạn trẻ càng hiếm gặp. Sức khỏe xuống cấp, bệnh cũng không dám đi khám bác sĩ. Năng lực nhận thức ngày càng giảm, muốn tăng cường cũng không thể du lịch, và mình cũng không có con cháu, càng không có những hoạt động và tình huống mới trong cuộc sống tự cách ly để mà thả mình hay đắm mình vào. Tắt một lời là, hoàn toàn không ý thức, mà do "hoàn cảnh đưa đẩy", mình làm ngược lại hết những lời khuyên của ông Levitin!

May là mình tự biết mình đang già đi một cách chán phèo. Mình chọn cuốn sách này đọc cũng có chút hy vọng cải thiện chuyện lão hóa của bản thân, sao cho già thành công, già thành đạt, già oách, già ngon, chứ không già chát. Đọc phần Introduction xong cảm thấy ánh sáng le lói cuối đường hầm, bèn nhảy luôn tới phần Appendix, phần ruột thừa, vĩ thanh, để coi tác giả nói thêm gì sau 400 trang dẫn chứng khoa học này nọ. 

Mười chiêu giúp trẻ hóa lại não:

1. Đừng nghỉ hưu. Đừng ngừng tham gia vào công việc có ý nghĩa.

2. Nhìn về phía trước. Đừng nhìn lại. (Hồi tưởng không có tác dụng tăng cường sức khỏe.)

3. Tập thể dục. Làm cho trái tim mình đập rạo rực. Trong tự nhiên thì tốt hơn.

4. Xây dựng lối sống điều độ với các thực hành lành mạnh.

5. Giữ cho vòng kết nối xã hội của mình thú vị và mới mẻ.

6. Dành thời gian cho những người trẻ hơn bạn.

7. Thường xuyên đi khám sức khỏe, chứ đừng bị ám ảnh chuyện đi khám bác sĩ.

8. Đừng nghĩ mình già (ngoại trừ việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa thận trọng).

9. Đánh giá cao năng lực nhận thức của mình — nhận dạng khuôn mẫu, trí thông minh kết tinh, trí khôn, kiến thức tích lũy.

10. Tăng cường sức khỏe nhận thức thông qua học tập trải nghiệm: du lịch, dành thời gian với con cháu và thả mình vào các hoạt động mới và tình huống mới. Làm những điều mới.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vượt qua cơn sốc

Ma không chồng

2222