hãy tìm em nơi đó

 






Trong nỗ lực suy nghĩ tích cực, tôi đọc báo Bình Dương mỗi sáng thức dậy, hy vọng tìm thấy thông tin thiết thực cho mọi người Bình Dương như hôm nay đang tiêm vắc xin ở đâu, mỗi người cần làm gì để được tiêm, vân vân. Báo đăng là Bình Dương cơ bản hoàn thành tiêm 570.000 liều vắc xin vào ngày hôm nay 10/8. Không thấy nói là sau khi tiêm được 1 liều cho 1/5 dân số rồi làm sao nữa. Hôm qua có đọc được tin lãnh đạo tỉnh khẩn cấp xin lãnh đạo trung ương cấp thêm vắc xin, nhưng chỉ chớp mắt một cái bản tin đó bị gỡ mất. Tin mới cập nhật sáng nay là “Đảng bộ khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh : Chung sức, chung lòngtham gia phòng, chống dịch bệnh.”

Đọc thêm vài báo khác, thấy có mỗi vnexpress có đăng tí chút về dịch ở Bình Dương, cung cấp thông tin chung như:  Bình Dương có 2,5 triệu dân. Đây là một trong những trung tâm công nghiệp lớn phía Nam với 50.000 doanh nghiệp, hơn 1,2 triệu công nhân làm việc tại 29 khu, cụm công nghiệp. Nhiều khu nhà trọ đan xen với nhà máy, xí nghiệp, khiến mầm bệnh dễ xâm nhập, tạo thành các ổ dịch lớn tại Bình Dương. Bình Dương trở thành vùng dịch lớn thứ hai cả nước khi ca nhiễm vượt 30.500. Hai ngày liên tiếp, số ca dương tính ghi nhận lần lượt 3.210 và 2.887.

 Có ai biết chuyện gì đang thực sự xảy ra ở Bình Dương?

Trong khi chờ đợi câu trả lời, mời đồng bào giải trí bằng giọng hát ca sĩ Bruce Springsteen qua bài Joe Hill. Joe Hill là một người đấu tranh cho quyền lợi công nhân Mỹ đã bị vu khống và giết chết. Nghe nói bài Joe Hill từng bị cấm ở Mỹ vì "cộng sản".  Hy vọng ở đất nước có đảng Cộng Sản lãnh đạo, nghe hát bài này không sao.   Đây là phóng tác lời bài ca:

Hồi hôm tôi chiêm bao thấy bé Hai

hồn nhiên sống như tôi như ai

Ủa? Em chết rồi mà bé Hai, tôi hỏi

Em đâu có chết, em nói

Em chết sao được?

 

Tôi nghe em đi làm ở Bình Dương

Bị covid, cách ly, chết. Xác đã thiêu thành tro.

Em đứng trước mặt tôi khẳng định

Em đâu có chết. Em không thể chết.

 

Tôi nói chánh quyền thông báo em đã chết rồi

Bạn bè trong công ty đã cùng thức một đêm trong khu lều 3 tại chỗ để tưởng niệm

Em đã chết một mình không ai đưa tiễn, cha mẹ không hay, nhưng vẫn có nghĩa là em đã chết  

Không, em không hề chết, Hai nói.

 

Em không thể chết, tiếng nói của Hai vang vang

Chỉ Covid thôi không thể giết được em

Và em đứng trước mặt tôi như một minh chứng

Mắt cười long lanh Hai nói

Chỉ covid thôi không thể giết được em

Hay bạn bè em

 

Covid cũng không ngăn được

Bạn bè em đứng dậy tìm đường sống

Dương tính không phải là trời kêu ai nấy dạ

Vắc xin không phải là ơn ban phát mà là

Quyền

Của mỗi một công nhân, mỗi một công dân.

 

Em không chết, Hai nói.

Em vẫn ở trong lều 3 tại chỗ cùng anh chị em

Cho đến khi nào anh chị em được sống và làm việc an toàn

Em vẫn ở cũng anh chị em

Từ Dĩ An đến Thuận An, Mỹ Phước, Bàu Bàng, Tân Uyên, Dầu Tiếng

Trong từng nhà máy từng xóm trọ

Em vẫn sống. Hãy tìm em nơi đó.

 

Tôi đã chiêm bao thấy Hai

Hồi hôm, vẫn sống như tôi như ai

Tôi nghe em chết rồi mà Hai

Không

Hai nói

Em không hề chết

Em không thể chết

 

Nghe Bruce Springsteen hát bài Joe Hill ở đây: https://www.youtube.com/watch?v=T2UF8yw89yE

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vượt qua cơn sốc

Ma không chồng

2222