Vấn đề




Xóm trọ hôm trước có những người  thông chốt không được, không thể về quê, phải quay dầu xe lại, hai ba người ở trong một không gian 12m vuông, chứa thêm một hai người bạn lỡ trả phòng trọ rồi. Một dãy trọ mấy chục phòng liền vách không cửa sổ như vậy, bao nhiêu con người sống như thế nào? Họ không thể ngồi yên trong không gian đó chờ vài ba bữa có người đến cho vài gói mì, cái bắp cải. Họ phải liều mạng ra ngoài, coi đâu có việc làm,  lén lút bán mua, đi giao hàng, hoặc nghe đâu có chợ 0 đồng hay có mạnh thường quân đang phát đồ là bươn bã chạy tới. Họ nói họ vẫn còn may! May hơn những người đang 3 tại chỗ. Không chấp nhận 3 tại chỗ thì nghỉ không lương, mất việc. Chấp nhận 3 tại chỗ là chấp nhận khả năng lây bệnh cao để làm và sống trong hoàn cảnh chưa ai từng có kinh nghiệm tổ chức,  kể cả chính quyền, lãnh đạo công ty hay công nhân. Hàng trăm ngàn người không có lựa chọn nào khác. Từ Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên, Bàu Bàng... khắp tỉnh BÌnh Dương.

Đọc báo Bình Dương bữa nay, các tít lớn: Chính quyển yêu cầu người dân trên địa bàn tỉnh không được phép ra đường 24/24 giờ nếu không có lý do chính đáng theo quy định / Xử lý những người  kêu gọi, vận động 200 công nhân đồng hương Hà Tĩnh chạy xe máy thành đoàn để về quê /  Toàn tỉnh ghi nhận 17.345 ca nhiễm, dự kiến sẽ tăng lên 20.000 ca trong thời gian tới. Bữa nay, ngày 3/8, đưa vào hoạt động hai bệnh viện dã chiến 8.000 giường. Bình Dương cũng đã tổ chức thí điểm cách ly F0 tại nhà. Trích báo sáng nay: “Ngày 2-8, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã ký văn bản hỏa tốc  số 3644 /UBND-VX về việc xin tham gia “Chương trình tiêm thí điểm Vaccine Nano Cova giai đoạn 3”. Theo văn bản hỏa tốc, hiện tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, tác động to lớn đến tính mạng, sức khỏe, tình hình phát triển kinh tế, an ninh chính trị tại địa phương.Bình Dương đã triển khai 4 đợt tiêm vắc-xin với 67.417 người tiêm, trong đó có 63.370 người tiêm mũi 1 và 4.115 người tiêm mũi 2. Theo đề nghị của Liên đoàn Doanh nghiệp tỉnh Bình Dương và thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề nghị Bộ Y tế  hỗ trợ, cho phép Liên đoàn Doanh nghiệp tỉnh Bình Dương được đăng ký tham gia “Chương trình tiêm thí điểm Vaccine Nano Covax giai đoạn 3 cho 200.000 tình nguyện viên” Tui ủng hộ. Và mong là người ta mạnh dạn tiến thêm một bước, mua hay chia lại vắc xin Sinopharm của thành phố HCM.

 Tui đằng nào cũng có một cái nhà ở giữa một khu vườn, tuy qui mô nhỏ xíu, nhưng vẫn đủ khoảng cách cần thiết để tự cách ly mình và người thân trong một vùng tương đối an toàn. Tui vẫn bình tĩnh chờ chừng nào có vắc xin và tới lượt mình thì chích, bất kể vắc xin nào. Nhưng mấy trăm ngàn công nhân đang 3 tại chỗ và mấy trăm ngàn người lao động lang thang, và mấy trăm ngàn người đang ngồi bó rọ trong những dãy nhà trọ, họ không thể có được tâm thế như tui. Đã vậy còn bị những kẻ to mồm trên mạng xã hội hù rằng  tiêm vắc xin Nano Covax là làm chuột bạch, tiêm vắc xin Sinopharm không hiệu quả. Rằng Hà Nội tiêm toàn vắc xin Mỹ, Sài Gòn thì có 2 đẳng cấp: Vắc xin Mỹ và vắc xin Trung quốc. Lạ lùng là những kẻ đã được tiêm Pfizer / Moderna / AstraZeneca đang hô hào người chưa được tiêm, và rất ít cơ may được tiêm các thứ trên, là đừng tiêm vắc xin Tàu.   

Tui ở thế về phe nào cũng khó đỡ. Nói Pfizer với Moderna có hiệu quả làm giảm triệu chứng bệnh Covid-19 và gần như không tử vong, có cơ hội thì chích ngay,  thì có người bảo tui là Việt kiều Mỹ nên binh Mỹ. Bảo Sinopharm là vắc xin được WHO và bộ y tế chấp nhận, đã được sử dụng rộng rãi trên thế giới, sản xuất theo phương pháp truyền thống không gây phản ứng phụ nghiêm trọng, có mà chích thì chích liền, thì có người bảo tui là Việt gốc Hoa nên binh Tàu. Tui biết mình mà nói về vac xin thì ngu thiệt. Làm tài lanh chi cho chúng chửi. Nhưng tui mà ngán đứa nào chửi tui?  Không đành nhìn mấy em chung quanh mình, đều thuộc thành phần có nguy cơ lây nhiễm rất cao, đang hoang mang về một việc có tính sinh tử đối với mạng người nhỏ nhoi: tiêm hay không tiêm vắc xin lúc này? Tui không thể an nhiên ẩn mình giữa cây cỏ. 

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vượt qua cơn sốc

Ma không chồng

2222