Mạng xã hội và cư dân mạng ở Việt Nam
(Bài này của Gabe
Sowa, sinh viên khoa Tâm lý học, đại học Western Washington, Mỹ. Sau một khóa học về "Việt Nam và Mỹ", Gabe đã sang Việt Nam để làm bài nghiên cứu độc lập về mạng xã hội ở Việt Nam. Sau đó Gabe viết bài này, tôi xin phép dịch sang tiếng Việt để chia sẻ với các cư dân mạng VN.)
Là một sinh viên Mỹ trưởng
thành trong kỷ nguyên số, kỷ thuật internet và mạng xã hội đã đan quyện vào đời
sống hàng ngày của tôi. Thông qua sự
chia sẻ mọi thứ, từ hình ảnh đến ý kiến đến những câu chuyện, các mạng xã hội
đã trở thành những phương tiện quan trọng đối với giới trẻ Mỹ không chỉ trong nổ
lực tạo lập các mối quan hệ mà còn làm cho chúng thêm phong phú.
Trong lúc việc phát triển
và duy trì những mối quan hệ thông qua mạng xã hội hãy còn khá mới, đã có những
nghiên cứu có ý nghĩa chứng minh hùng hồn sự liên kết giữa sự hình thành tính
cách và việc sử dụng internet – giữa cách chúng ta giao tiếp trên internet và
cách chúng ta trả lời câu hỏi “ tôi là ai?” Bài nghiên cứu này chủ yếu tập
trung vào những người được gọi là “cư dân mạng”, hay còn gọi là công dân mạng,
Những người dành phần lớn đời mình “sống” trên internet. Bằng cách dùng mạng xã
hội để chia sẻ thậm chí từng phút trong cuộc sống của mình, người ta đang định
nghĩa lại những nhận thức về chính mình trong những phạm vi xã hội cách biệt rất
xa những môi trường đặt nền tảng cho những quan hệ cá nhân theo kiểu truyền thống.
Sau nhiều tháng tìm hiểu
về Việt Nam và mạng xã hội ở tại trường của mình, tôi những mong nhận ra sự phát triển internet
trong nước Việt Nam là một yếu tố kích thích thay đổi xã hội đáng kể. Đồng thời,
việc tìm hiểu văn hóa truyền thống của Việt Nam nhấn mạnh vào tầm quan trọng của
sự gắn bó gia đình đã khiến tôi nghĩ là
mạng xã hội Việt Nam có lẽ bám lấy đặc tính gia đình là cốt lõi, vừa củng cố vừa
thay đổi những mối quan hệ truyền thống.
Tôi những mong tìm thấy mạng xã hội này dựa vào những hình thức đặc
trưng vốn có ở Việt Nam, một mạng xã hội
có lẽ bám chặt vào các giá trị truyền thống của văn hóa Việt Nam. Thế nhưng điều tôi thực sự phát hiện khi đặt chân đến thành
phố Hồ Chí Minh là một chuỗi những chuyển động và trạng thái trong cách thức mạng
xã hội được tiếp nhận và sử dụng - và
phân tích các kênh sử dụng này chẳng khác gì tìm cách hiểu giao thông tít mù
trên đường phố Sài Gòn.
Theo tài liệu tôi nghiên cứu khi còn ở Mỹ thì sự truy cập
internet là tiện nghi bình thường ở những vùng đô thị như thành phố Hồ Chí
Minh. Tôi cũng hiểu rằng mạng xã hội
đóng một vai trò ngày càng lớn trong các mối quan hệ của giới trẻ. Tôi đã tìm được cứ liệu tin cậy cho là các mạng
xã hội như Zing Me, Yume, và cả Facebook có hàng triệu thành viên ở Việt Nam.
Tuy nhiên, khi tôi bắt đầu phỏng vấn những
bạn trẻ Việt Nam trang lứa ở thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Cần Thơ, tôi phát hiện là đối với người sử dụng, ít nhứt là đối với những người trẻ, thì mạng
xã hội không chỉ là một tiện nghi mà còn là một sự cần thiết. Từ những bạn trẻ
nói với tôi là thế giới mà không có
internet thì sẽ vô cùng “khủng khiếp”, đến những sinh viên thường trực lên mạng
xã hội từ bất cứ nơi đâu thông qua điện thoại di động, thì rõ ràng mạng xã hội
đã trở thành một kiểu thức truyền thông và định hình tính cách quan trọng đối với
ngày càng đông người Việt trẻ.
Trong một hội thảo thân
mật trong quán café ở hà Nội, một sinh viên đã giải thích với tôi ở Việt Nam
“cư dân mạng” nên được hiểu như thế nào. Anh nói là mặc dù gia đình anh làm chủ
một tiệm café internet và anh chủ yếu lớn lên cùng máy tính, việc sử dụng
internet đối với giới trẻ thường là một thói quen hơn là một ngoại lệ. Anh nói
bây giờ ở Việt Nam hiếm ai nói họ không hề
xài internet. Trò chuyện với nhiều sinh
viên khác cũng hé cho tôi thấy một hệ quả
khác của mạng xã hội, đó là quan điểm toàn cầu. Các sinh viên nhấn mạnh là mạng
kỷ thuật số đang thay đổi không chỉ những cách thức mà họ tương tác với nhau,
mà thay đổi cả cách họ giao tiếp với thế giới. Các bạn gặp ở cuộc hội thảo sốt
sắng chỉ ra rằng internet đã cho họ điều
kiện quan tâm đến không chỉ văn hóa Việt Nam mà cả văn hóa toàn cầu khi xuất hiện ở Việt Nam. Các bạn sinh viên ở quán café
cũng nhấn mạnh sự kiện là người Việt đã thích nghi nhanh chóng với sự phổ biến
của internet, dẫn chứng việc sử dụng internet từ nghe nhạc đồng quê đến nghiên cứu giải pháp
cho các vấn đề môi trường rộng khắp thế giới.
Trong thời gian ở Việt Nam tôi nhanh chóng hiểu
ra là giới trẻ Việt Nam – ít nhứt là giới
trẻ ở các thành phố lớn và có trình độ đại học – hội nhập cực kỳ tốt với điều
được coi là nền văn hóa phi chính thống nổi trội: nền văn hóa internet. Tôi cũng đã nhận ra điều tương tự ở Mỹ, một nền
văn hóa phi chính thống bắt nguồn từ việc sử dụng internet, và điều đó đã đóng
vai trò quan trọng trong kết hợp kinh nghiệm toàn cầu và trải nghiệm cá nhân.
Nhưng khám phá ra mạng xã hội Việt Nam còn có đặc điểm gì khác là một công việc đầy thách thức. Việc dùng internet để thám hiểm
những ranh giới mới và những hình thức diễn cảm mới vốn không tồn tại trước khi
mạng xã hội ra đời có thay đổi hay củng
cố phẩm chất Việt Nam gì đó như thế nào?
Tôi đã cố gắng tìm hiểu
điều này trong một cuộc phỏng vấn với những người quản trị mạng Yume.vn , một mạng
xã hội ở thành phố Hồ Chí Minh có hơn ba triệu thành viên. Yume thể hiện nổ lực
tạo cho người Việt một lối thoát trên mạng để diễn tả suy nghĩ, cảm xúc, nhận định,
phân tích những vấn đề thiết thân nhứt đối
với họ. Bằng cách cho bất cứ người viết Việt Nam nhiệt tình nào cũng mở được blog cá nhân trên
mạng này, Yume nhấn mạnh vào kiểu thảo luận những vấn đề phức tạp nhưng mạch lạc
mà internet cung cấp nếu sử dụng đúng. Cộng
đồng và quan hệ cộng đồng, cũng giống như nhiều khía cạnh khác của xã hội Việt
Nam, được mạng xã hội Yume chú trọng -
và bằng một hình thức và một thiết
kế chuyên nghiệp để cho mạng này hấp dẫn và dễ tiếp cận.
Những cuộc thảo luận sâu
hơn với sinh viên Việt Nam cho thấy giới trẻ Việt Nam, cũng giống như giới trẻ
Mỹ, muốn chia sẻ mọi thứ, với nhau và với cả thế giới. Sinh viên Việt Nam dường
như tin vào khả năng của internet giúp được họ, cũng như đất nước họ, phát triển và đóng những
vai trò quan trọng trên sân khấu toàn cầu. Là những người lãnh đạo tương lai của
thế giới này giới trẻ có trách nhiệm làm cho đất nước mình, và thế giới, trở
thành một nơi tốt đẹp hơn cho những thế hệ tương lai. Sự phát triển đã khiến thế
hế chúng tôi trở thành “công dân mạng”
cho thấy internet là phương tiện của tương lai để chia sẻ những câu chuyện, những
ý tưởng, những viễn tượng về thế giới của chúng ta.