răn đe

Bài viết của Việt Tiến trên VNExpress hôm nay “Blog khiêu dâm tung hoành trên mạng” đáng chú ý ở đoạn cuối. Sau khi điểm qua cái gọi là “blog bẩn” hay “blog sex”, người viết đi vào vấn đề: “để cho cộng đồng blog Việt trong sạch hơn, cần phải có một tổ chức đứng ra quản lý blog.” Cộng đồng blog Việt là ai, là cái gì? bản thân blog là ghi chép riêng, nhật ký riêng, diễn đàn riêng của một cá nhân, giống như cái phòng riêng của một người, và blog khởi thủy được tạo ra là để cho từng cá nhân có điều kiện thực hiện cái quyền ‘riêng’ đó. Tiếng nói của bất kỳ blog nào cũng chỉ là tiếng nói của cá nhân. Cho nên nếu có một "Miss blog Vietnam 2006" nào đó theo lời dẫn của Việt Tiến đã “bức xúc”: "Blog đã và đang trở thành một 'Xã hội ảo' và một xã hội mà không có quản lý thì không biết sẽ như thế nào đây?" thì đó chỉ là một ý kiến cá nhân mà tôi thấy nhảm nhí. Nhưng đó lại là ý đồ của tác giả bài báo. Trích nguyện văn đọan răn đe cuối bài:
“Trao đổi với VnExpress, ông Vũ Xuân Thành, Chánh thanh tra Bộ Văn hóa Thông tin cho biết, do đây là hoạt động khá mới nên vẫn chưa có những chế tài cụ thể áp dụng đối với hình thức trao đổi thông tin trên blog. Hiện Bộ Văn hóa - Thông tin giao cho phòng Thanh tra Báo chí - Xuất bản nghiên cứu, khảo sát và trình lên Bộ hướng quản lý.
Tuy nhiên, theo ông Thành, hiện tất cả văn bản pháp quy đều có những điều khoản quy định về việc đưa thông tin lên mạng. Thế nên, trong trường hợp phát hiện blog bẩn, gây tác động xấu tới xã hội thì các cơ quan chức năng vẫn có thể truy tìm được chủ nhân để xử lý.”
Thở dài. Buồn. Thở thiệt dài. Buồn thêm.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vượt qua cơn sốc

Ma không chồng

2222